Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Ăn kiêng thế nào là đúng? Ăn kiêng thế nào là đủ ?

Chào các bạn!

Mun đã quay trở lại rồi đây, và hôm nay, mình sẽ chia sẻ về cách giảm cân của mình nhé! Mình đã giảm được 7kg trong 2 tháng.
Sáng này mình vừa cân được 53kg, một niềm vui nhỏ để bắt đầu ngày mới nhỉ?

Khi nói đến giảm cân các bạn thường nghĩ đến điều gì? Mình nghĩ đa số các bạn sẽ nói rằng là ăn kiêng.

Ăn kiêng trong suy nghĩ của các bạn là như thế nào? Kiêng hết thịt cá chất béo phải không, thậm chí là có nhiều bạn đã nhịn ăn.


Bạn có cảm thấy mệt mỏi khi không được ăn thứ mình thích không? Bạn có mệt và nản khi phải nhịn ăn không? Và theo quan sát của mình, nhiều bạn sau khi bỏ cuộc đã ăn lại còn nhiều hơn và béo hơn trước nữa.

Hãy nói cho mình biết việc ăn kiêng của bạn có dễ dàng không nhé!

Các bạn có bao giờ đặt câu hỏi: "Ăn kiêng thế nào là đúng? Ăn kiêng thế nào là đủ ?"

Để biết được chúng ta ăn kiêng bao nhiêu là đủ thì trước hết cần phải biết được cơ thể chúng ta cần bao nhiêu calo cho một ngày.

Mình sử dụng công thức BMR

Basal metabolic rate (BMR): Tỉ lệ trao đổi chất (năng lượng tiêu thụ tối thiểu trên một lượng một đơn vị thời gian)

Đó chính là lượng calo tối thiểu ta cần để duy trì các hoạt động và sự sống.

Công thức:
Nam: [(13,397 * Trọng lượng kg) + (4,799 * Chiều cao cm) - (5,677 * Tuổi năm) + 88, 362]
Nữ: [(9,247 * Trọng lượng kg) + (3, 098 * Chiều cao cm) - (4,330 * Tuổi năm) + 447, 593]

Dựa theo công thức trên mình ví dụ dựa trên chiều cao (cm) và số cân nặng (kg) và số tuổi của mình như sau:

Nữ: [(9,247 * 53) + (3,098 * 153) - (4,330 * 23) + 447,593) = 1312,088

Từ mức calo tối thiểu cần cho một người ta lại tính thêm nữa để biết lượng calo cần theo mức độ vận động:

Theo mức độ vận động được chia thành 5 nhóm:

Nhóm 1: Ít hoặc không vận động: MBR * 1,2
Nhóm 2: Vận động nhẹ: MBR * 1,375
Nhóm 3: Vận động vừa phải: MBR * 1,55
Nhóm 4: Vận động nhiều: MBR * 1,725
Nhóm 5: Vận động nặng: MBR * 1,9

Mình có tập vài bài tập nhẹ và đi bộ nên thuộc nhóm 2: 1312 * 1,375 = 1804


Vậy là một ngày mình cần 1800 calo. Đây là mức calo duy trì cân nặng, vậy muốn giảm cân thì mình sẽ nạp vào ít hơn số lượng calo mình cần thôi là được và kết hợp với đó là các bài tập để đốt cháy mỡ thừa.

Mỗi ngày mình cắt giảm 500-700calo mình nạp vào, làm sao biết được calo mình nạp vào là bao nhiêu thì các bạn có thể tìm lượng calo một số món ăn VN từ google nhé, đối với một số sản phẩm đóng gói như mì, sữa, bánh thì bạn có thể tìm trên bao bì sản phẩm.

Tại sao các công thức ăn kiêng đều khuyên chúng ta ăn nhiều rau, vì rau củ quả là các loại thực phẩm ít chất béo nhất và ít calo nhất, giúp cơ thể chúng ta khó hình thành mỡ năng lượng thừa hơn. Nhưng điều đó không đồng nghĩa là chúng ta cắt giảm hoàn toàn chất béo mà chúng ta nạp vào ít hơn và nạp vào các chất béo có lợi như: chất béo no, chất béo không no từ bơ, sữa, đậu, thịt gà, cá, thịt bò... (Lưu ý: chất béo chuyển hóa có trong gà rán, bột bánh pizza, khoai tây chiên rất có hại và ảnh hưởng đến việc giảm cân) mình sẽ viết một bài về chất béo ở phần sau

Bạn thấy đó khi biết được lượng calo mình cần cho một ngày, lượng calo mình nạp vào có thể giảm cân. Mình ăn uống khá thoải mái, có thể ăn những loại thực phẩm mình thích (ăn ở một mức độ giới hạn đảm bảo cho việc giảm cân), mình cũng ăn nhiều loại rau củ quả vừa có tác dụng giảm cân, lại vừa đẹp da, tốt cho sức khỏe.


Mình cũng không áp đặt một công thức ăn kiêng nào mình tìm được trên mạng.

Thứ nhất: Điều kiện của mình khác họ như kinh tế (mình thuộc kinh tế sinh viên) và nguồn thực phẩm (ở ktx không thể nấu ăn) mình không thể áp đặt công thức 100k cho một túi tiền 20k, hay mình cũng không thể mua các loại thực phẩm ở đâu đâu tận Mỹ, Úc hay Châu Âu hay đơn giản hơn là mình không có điều kiện chế biến và đi mua nhiều loại thực phẩm.

Thứ 2: Thời gian sinh hoạt của mình khác họ, lịch học, lịch làm việc khác.

Thứ 3: Khẩu vị và tiêu hóa ở mỗi người khác nhau. Chẳng hạn mình thích ăn cay và mình ăn một số loại như phomai hay uống sữa ban đêm sẽ bị khó tiêu. hệ tiêu hóa mình yếu :((
Có vài công thức trên mạng theo mình khá là ghê sợ! Nếu bắt buộc phải giảm cân bằng cách đó chắc mình bỏ cuộc như: 150ml Nước ấm gừng, chanh trộn với 1 muỗng tiêu đen xay. Công thức nấu nước từ vỏ chanh, cam hoặc trộn ớt bột vào nước chanh. tưởng tượng phải uống thôi Mun đã rùng mình.

Thứ 4: Là vì cơ thể bạn là duy nhất không giống ai cả. Có thể bạn có cùng chiều cao, cân nặng nhưng quá trình trao đổi chất là khác nhau (đó là lý do vì sao người thì ăn mãi chả béo, người ăn xí đã ú nu).

Tóm lại: Nguyên tắc giảm cân hiệu quả bằng ăn kiêng chính là:
- Quyết tâm giảm cân
- Tính toán tổng calo cần cho một ngày - cắt giảm calo hợp lý
- Hãy là chuyên gia dinh dưỡng cho chính bản thân mình
- Ăn nhiều rau
- Xác định nguồn gốc lượng calo
- Tập thể dục đốt cháy mỡ
- Quan trọng nhất là tùy chỉnh linh hoạt sao cho phù hợp bản thân.

Mun sẽ viết thêm về các nguyên tắc giảm cân ở phần sau, các bạn ủng hộ nhé!


Chúc các cô gái luôn xinh đẹp và chúc các bạn nào muốn giảm cân sẽ được giảm như ý.

Mun Béo




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét